วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต


ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

                       1.  ในการเริ่มใช้งานอินเทอร์เน็ตครั้งแรก ควรสอบถามผู้ดูแลระบบถึงข้อกำหนดและระเบียบการใช้เครือข่ายนั้น ๆ  และปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านั้น

                2.  ใช้งานเท่าที่จำเป็น  เมื่อใช้เสร็จควรออกจากระบบทันทีไม่ควรปล่อยเครื่องให้ติดต่อกับระบบตลอดเวลาทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน เพราะจะทำให้ผู้อื่นติดต่อเข้าได้ยาก

                3.  ไม่ควรเข้าใช้อินเทอร์เน็ตในบัญชีของผู้อื่น  หรือยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีของตนในการเข้าสู่อินเตอร์เน็ต

                4.  ควรรักษารหัสผ่านของตนไว้เป็นความลับ  หากมีผู้รู้รหัสผ่านควรเปลี่ยนรหัสเสียใหม่ นอกจากนี้ในการกำหนดรหัสผ่าน

                ควรหลีกเลี่ยงการใช้รหัสที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใดอย่างหนึ่งกับตน เพราะจะทำให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีสามารถคาดเดา และเชื่อมโยงเข้าสู่รหัสผ่านอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลและกับระบบได้

                5.  ในกรณีที่ต้องทำงานที่ใช้เวลามาก เช่น  การโอนย้ายข้อมูล  การดาวน์โหลดโปรแกรมฯลฯ ควรเลือกทำในช่วงที่ไม่ค่อยมีผู้ใช้มากนัก

                6.  ควรเปิดจดหมายอ่านเป็นประจำ  และลบจดหมายที่ไม่ต้องการออกเพราะการปล่อยจดหมายทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก  จะทำให้พื้นที่สำหรับเก็บจดหมายในระบบหมด  อันมีผลให้ไม่สามารถรับส่งจดหมายต่อไปได้

                7.  พึงระลึกว่าจดหมายที่ส่งผ่านอินเตอร์เน็ตไม่ได้เป็นเรื่องลับ จึงไม่ควรส่งข้อมูลที่ต้องการให้เป็นความลับ  และไม่ควรใช้ข้อความที่ก้าวร้าวหรือหยาบคาย

                8.  ไม่ควรส่งจดหมายที่มีขนาดใหญ่  เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่  หากจดหมายมีขนาดใหญ่ควรบีบอัดข้อมูลก่อนส่ง และแจ้งให้ผู้รับทราบถึงวิธีการขยายข้อมูลกลับ

                9.  ไม่ควรเขียนจดหมายด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ล้วนๆ เพราะทำให้อ่านยากและตาลายได้ นอกจากนี้ยังเปรียบเสมือนการคุยกันด้วยการตะโกน ซึ่งถือว่าไม่สุภาพ  ควรใช้ตัวพิมพ์ใหญ่เฉพาะเมื่อต้องการเน้นข้อความเท่านั้น

                10.  ระมัดระวังการใช้คำนำหน้าชื่อ  เพราะบางคนถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ  หากใช้คำนำหน้าชื่อผิดโดยเฉพาะคำนำหน้าชื่อสุภาพสตรี  และผู้ที่มีตำแหน่งต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น