วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บริการต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ต


บริการต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ต

  บริการด้านการสื่อสาร 

                1.  จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  หรือ อีเมล (e-mail หรือ Electronic Mail)  คือ การส่งข้อความหรือข่าวสารจากบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลอื่นๆ  ผ่านทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายเหมือนกับการส่งจดหมาย แต่อยู่ในรูปแบบของสัญญาณข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยเปลี่ยนการนำส่งจดหมายจากบุรุษไปรษณีย์มาเป็นโปรแกรม และเปลี่ยนจากการใช้เส้นทางจราจรคมนาคมทั่วไปมาเป็นช่องสัญญาณรูปแบบต่างๆ  ที่เชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะตรงเข้ามาสู่ Mail Box ที่ถูกจัดสรรใน Server ของผู้รับปลายทางทันที  เช่น  Hotmail.com

2.  การสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (On-Iine Chat) ผู้ใช้สามารถคุยโต้ตอบกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ในเวลาเดียวกัน  โดยผู้ใช้ติดต่อกับเครื่องแม่ข่ายได้แล้วก็สามารถเลือกกลุ่มสนทนา หรือหัวข้อสนทนาที่สนใจ  โปรแกรมสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้กันในปัจจุบันเช่น  เอ็มเอสเอ็น  เมสเซ็นเจอร์ (MSN Messenger)  เฟสบุ๊ค (Facebook)  ซึ่งสามารถใช้สื่อประสมประกอบด้วยเสียงพูดและภาพเคลื่อนไหว

3.  กระดานข่าว (Usenet) หรือ เว็บบอร์ด (Web Boadrd) เป็นการรวบรวมของกลุ่มข่าวซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนใจที่ต้องการจะติดต่อและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนอื่นๆในปัจจุบันมีมากมาย  เช่น  http://www.baanmaha.com เป็นกลุ่มผู้มีความสนใจเกี่ยวกับวรรณกรรม  บทกวี  นวนิยายเรื่องสั้น  เป็นต้น

4.  เทลเน็ต (Telnet หรือ SSH)  คือ  บริการที่ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งโดยการใช้อินเทอร์เน็ต  หากคุณได้รับสิทธิ์ในการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นจากเจ้าของเครื่องหรือผู้ดูแล Telnet จะยินยอมให้พิมพ์คำสั่งที่ใช้สำหรับการเข้าถึงโปรแกรมและการบริการต่างๆ  ที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล ราวกับว่านั่งอยู่ตรงข้างหน้าเครื่องดังกล่าว สามารถใช้Telnetทำงานได้หลายอย่าง  ซึ่งรวมถึงการเข้ เครื่องบริการที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Unix หรือ Linux  ตัวอย่างโปรแกรม  เช่น  NCSA Telnet
             5.  บริการโทรศัพท์จากคอมพิวเตอร์ไปยังเครื่องรับโทรศัพท์  ผู้ใช้บริการสามารถทำการโทรศัพท์ฟรี ๆ ระหว่างสมาชิก  ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลกติดต่อสื่อสารกันระหว่างผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยข้อความ  ข้อความเสียงและภาพ  จากกล้องโดยจะเป็นการสื่อสารกันแบบ Real Time  เช่น  สไกป์ (Skype) สามารถโทรออกจาก Skype เข้าไปยังโทรศัพท์พื้นฐานได้ (Skype Out)  สามารถโทรเข้าจากโทรศัพท์พื้นฐานเข้ามายัง Skype ได้ (Skype In)  สามารถโอนสายเรียกจาก Skype เข้าไปยังโทรศัพท์พื้นฐานปลายทางได้ (เฉพาะลูกค้าที่ใช้ Skype Out)
6.2  บริการด้านข้อมูล  ได้แก่
1.  การโอนย้ายข้อมูล หรือ เอฟทีพี (FTP : File Transfer Protocol)คือ  โปรโตคอล เครือข่ายชนิดหนึ่งถูกนำใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์  เช่น การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างไคลเอนต์ (client) กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นแม่ข่าย เรียกว่า  โฮสติง (hosting)หรือ  เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทำให้การถ่ายโอนไฟล์ง่ายและปลอดภัยในการแลกเปลี่ยนไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ตถึงอีเมล ฐานข้อมูล  หรือแฟ้ม  ซึ่งบริการ Telnet นี้  จะทำงานใน
 
 
              2.  เวิลด์ไวด์เว็บ (WWW : World Wide Web) คือ  คอมพิวเตอร์ส่วนหนึ่งบนอินเตอร์เน็ต ที่ถูกเชื่อมต่อกันในแบบพิเศษที่ทำให้คอมพิวเตอร์เหล่านั้น  สามารถเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาที่เก็บไว้ภายในของแต่ละเครื่องได้ (กลายเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่) ผ่านทางบราวเซอร์ (Browser) เป็นซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้อ่านและตอบโต้ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ใน  World Wide Web  โดยเฉพาะบราวเซอร์ที่พบเห็นได้มากที่สุดในปัจจุบัน ได้แก่  Internet Explorer Firefox และ Google Chrome
3.  การค้นหาข้อมูล (Search Engine) คือ  โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต  โดยครอบคลุมทั้งข้อความ  รูปภาพ  ภาพเคลื่อนไหว  เพลง ซอฟต์แวร์  แผนที่  ข้อมูลบุคคล  กลุ่มข่าว และอื่นๆ  ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่โปรแกรมหรือผู้ให้บริการแต่ละราย  เสิร์ชเอนจินส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป  จากนั้นจะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา ปัจจุบันเสิร์ชเอนจินบางตัว เช่น  กูเกิลจะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำระวัติที่บันทึกไว้นั้นมาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ  ไป
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น