วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าหาความรู้


การใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าหาความรู้


                ในโลกไซเบอร์สเปซมีข้อมูลมากมายมหาศาล  การที่จะค้นหาข้อมูลจำนวนมากมาย  เราไม่อาจจะคลิกเพื่อค้นหาข้อมูลพบได้ง่าย ๆ  จำเป็นจะต้องอาศัยการค้นหาข้อมูลด้วยเครื่องมือค้นหาที่เรียกว่า Search Engine ซึ่งจะทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อเว็บไซต์ต่าง ๆ เอาไว้ โดยจัดแยกเป็นหมวดหมู่  ผู้ใช้งานเพียงแต่ทราบหัวข้อที่ต้องการค้นหาแล้วป้อนคำหรือข้อความของหัวข้อนั้น ๆ ลงไปในช่องที่กำหนด  คลิกปุ่มค้นหา  รอสักครู่ข้อมูลอย่างย่อ ๆ และรายชื่อเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องจะปรากฏให้เราเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ทันที


การค้นหาข้อมูลมี  2  วิธี  คือ  การค้นหาในรูปแบบ Index Directory และ การค้นหาในรูปแบบ Search Engine  

          1.  การค้นหาในรูปแบบ Index Directory วิธีการค้นหาข้อมูลแบบ Index นี้ เลือกข้อมูลที่ต้องการจะดูได้ใน Web Browser จากนั้นที่หน้าจอก็จะแสดงรายละเอียดของหัวข้อปลีกย่อยขึ้นมาให้เลือกอีก  ส่วนจะแสดงออกมาให้เลือกเยอะแค่ไหนอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของฐานข้อมูลใน Index ว่าในแต่ละประเภทจัดรวบรวมเก็บเอาไว้มากน้อยเพียงใด เมื่อคุณเข้าไปถึงประเภทย่อยที่คุณสนใจแล้วที่เว็บเพจจะแสดงรายชื่อของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประเภทของข้อมูลนั้นๆ ออกมา หากคุณคิดว่าเอกสารใดสนใจหรือต้องการอยากที่จะดู  สามารถ Click ลงไปยัง Link เพื่อขอเชื่อมต่อทางไซต์จะได้ผลของข้อมูลดังกล่าวออกมาแสดงผลทันที นอกเหนือไปจากนี้ ไซต์ที่แสดงออกมานั้นทางผู้ให้บริการยังได้เรียบเรียงโดยนำเอา Site ที่มีความเกี่ยวข้องมากที่สุดเอามาไว้ตอนบนสุดของรายชื่อที่แสดง

       2.  การค้นหาในรูปแบบ Search Enging วิธีการอีกอย่างที่นิยมใช้การค้นหาข้อมูล คือ  การใช้ Search Engine ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่กว่า 70% จะใช้วิธีการค้นหาแบบนี้  หลักการทำงานของ Search Engine จะแตกต่างจากการใช้ Index  ลักษณะของมันจะเป็นฐานข้อมูล ขนาดใหญ่มหาศาลที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปบน Internet ไม่มีการแสดงข้อมูลออกมาเป็นลำดับขั้นของความสำคัญ การใช้งานจะเหมือนการสืบค้น   ฐานข้อมูลอื่นๆ  คือ  จะต้องพิมพ์คำสำคัญ (Keyword) ซึ่งเป็นการอธิบายถึง ข้อมูลที่คุณต้องการจะเข้าไป ค้นหาจากนั้น Search Engine ก็จะแสดงข้อมูล    และ Site ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องออกมา


                                                                                               


                                                                                               


                                                                                               


                                                                                             


                                                                                               


                                                                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น