วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

พื้นฐานการทำงานของระบบอินเทอร์เน็ต


พื้นฐานการทำงานของระบบอินเทอร์เน็ต

                      การสื่อสารข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์จะมีโปรโตคอล (Protocol) ซึ่งเป็นระเบียบวิธีการสื่อสารที่เป็นมาตรฐานของการเชื่อมต่อกำหนดไว้ โปรโตคอลที่เป็นมาตรฐานสำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต คือ TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol)
                      เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องมีหมายเลขประจำเครื่อง  ที่เรียกว่า  IP Address เพื่อเอาไว้อ้างอิงหรือติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ในเครือข่าย ซึ่ง IP  ในที่นี้ก็คือ  Internet Protocol  ตัวเดียวกับใน TCP/IP นั่นเอง IP address ถูกจัดเป็นตัวเลขชุดหนึ่งขนาด  32  บิต  ใน  1  ชุดนี้จะมีตัวเลขถูกแบ่งออกเป็น  4  ส่วน  ส่วนละ 8  บิต เท่าๆ กันเวลาเขียนก็แปลงให้เป็นเลขฐานสิบก่อนเพื่อความง่าย  แล้วเขียนโดยคั่นแต่ละส่วนด้วยจุด (.) ดังนั้นในตัวเลขแต่ละส่วนนี้จึงมีค่าได้ไม่เกิน 256  คือ  ตั้งแต่ 0 จนถึง 255 เท่านั้น
                      จากหมายไอพีขนาด  32 บิต ที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นไอพีเวอร์ชั่น 4  สามารถใช้อุปกรณ์ในการเชื่อมต่อสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ตได้มากถึงสี่พันล้านเครื่องโดยประมาณ  แต่ปัจจุบันหมายเลขไอพีเริ่มไม่เพียงพอเนื่องจากการขยายตัวของระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  จึงมีการพัฒนามาเป็นเวอร์ชั่น  6  ซึ่งกำหนดโดยมาตรฐานไอพีเวอร์ชั่น  4  และมาตรฐานไอพีเวอร์ชั่น  6  นี้  จะใช้ระบบ  128  บิต  ในการระบุหมายเลขไอพี

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น