วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมี  2  รูปแบบ

1.  การเชื่อมต่อแบบใช้สายสัญญาน (Wire Internet)

1.1  การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตรายบุคคล (Individual Connection) คือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากที่บ้าน
(Home user) ซึ่งยังต้องอาศัยคู่สายโทรศัพท์ในการเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
ก่อน  จากนั้นจะได้เบอร์โทรศัพท์ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต รหัสผู้ใช้ (User name) และรหัสผ่าน (Password) ผู้ใช้จะเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยใช้โมเด็มที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้หมุนไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต จากนั้นจึงสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

                             1.2  องค์ประกอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตรายบุคคล
              1.2.1  โทรศัพท์ (Telephone) คือ  ระบบโทรคมนาคมซึ่งใช้อุปกรณ์ทางไฟฟ้า เป็นเครื่องมือสื่อสารให้ ติดต่อพูดถึงกันได้ในระยะไกลโดยใช้สายตัวนำโยงติดต่อถึงกัน และอาศัยอำนาจแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นหลักสำคัญ
            
                 1.2.2  คอมพิวเตอร์ (computer) คือ เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ทำงานแทนมนุษย์ ในด้านการคิดคำนวณและสามารถจำข้อมูล ทั้งตัวเลขและตัวอักษรด้เพื่อการเรียกใช้งานในครั้งต่อไป  นอกจากนี้ ยังสามารถจัดการกับสัญลักษณ์ได้ด้วยความเร็วสูง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนของโปรแกรม คอมพิวเตอร์ยังมีความสามารถในด้านต่างๆ อีกมาก อาทิเช่น การเปรียบเทียบทางตรรกศาสตร์ การรับส่งข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลในตัวเครื่องและสามารถประมวลผลจากข้อมูลต่างๆ ได้ 
             1.2.3  ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เป็นบริษัทที่ให้คุณสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งปกติมักจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม วิธีทั่วไปในการเชื่อมต่อกับ ISP  คือ  การใช้สายโทรศัพท์ (การเรียกผ่านสายโทรศัพท์) หรือการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ (สายเคเบิล หรือ DSL) ISP จำนวนมากจะมีบริการเพิ่มเติม เช่น  บัญชีอีเมล  เว็บเบราว์เซอร์ และเนื้อที่สำหรับการสร้างเว็บไซต์ของคุณ
             1.2.4  โมเด็ม (Modem)  คือ อุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับคู่สายโทรศัพท์  โดยการแปลงสัญญาณดิจิตอลของคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณอนาล็อกแล้วส่งไปตามสายโทรศัพท์  และเปลี่ยนจากสัญญาณอนาล็อกที่ได้จากสายโทรศัพท์ให้กลับไปเป็นสัญญาณดิจิตอล  เพื่อส่งต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ คำว่า  โมเด็ม (Modems) มาจากคำว่า MOdulate + DEModulate คือ กระบวนการแปลงข้อมูลข่าวสารดิจิตอลเป็นอนาล็อก (Modulate) แล้วจึงแปลงสัญญาณกลับเป็นดิจิตอลอีกครั้งหนึ่ง (Demodulate)  ชนิดของ MODEM ถ้าแบ่งตามลักษณะการติดตั้งแล้วจะแบ่งได้เป็น 2 ชนิด  คือ
            

              1.  MODEM ชนิดติดตั้งภายนอก ( External Modem ) โดยจะต่อกับ Serial Portโดยใช้หัวต่อที่เป็น DB-25 หรือ DB-9 ต่อกับ Com1, Com2 หรือ USB  ข้อดี  คือ  สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้กับเครื่องอื่นได้  ติดตั้งได้ง่าย  ไม่เปลือง Slot  ไม่เพิ่มความร้อนให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์  เนื่องจากติดตั้งอยู่ภายนอกและใช้แหล่งจ่ายไฟภายนอก  สามารถใช้งานกับเครื่อง NoteBook ได้เนื่องจาก
ต่อกับ Serial Port หรือ Parallel Port มีไฟแสดง สภาวะการทำงานของโมเด็ม  ข้อเสีย ถ้ามี Port ใดชำรุดเสียหาย Port อื่น ๆ ต้องใช้ไฟเลี้ยง

2.  MODEM ชนิดติดตั้งภายใน ( Internal Modem ) เป็นโมเด็มที่มีลักษณะเป็นการ์ดเสียบกับสล็อตของเครื่องอาจจะเป็นแบบ ISA หรือ PCI  ติดตั้งยากกว่าแบบภายนอกเนื่องจากติดตั้งภายในเครื่องทำให้ใช้ไฟในเครื่องอันส่งผลให้เพิ่มความร้อนในเครื่อง เคลื่อนย้ายได้ไม่สะดวกใช้ได้เฉพาะ PC Computer แบบตั้งโต๊ะเท่านั้นไม่สามารถใช้งานกับ NoteBook ได้
            1.2  การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบองค์กร (Corporate Connection) การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบองค์กรนี้จะพบได้ทั่วไป
ตามหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานต่าง ๆ เหล่านี้จะมีเครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network : LAN) เป็นของตัวเอง ซึ่งเครือข่าย LAN นี้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ผ่านสายเช่า (Leased line) ดังนั้น บุคลากรในหน่วยงานจึงสามารถใช้อินเตอร์เน็ต
ได้ตลอดเวลา การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านระบบ LAN ไม่มีการสร้างการเชื่อมต่อ(Connection) เหมือนผู้ใช้รายบุคคลที่ยังต้องอาศัยคู่สายโทรศัพท์ในการเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

2.  การเชื่อมต่อแบบไร้สาย (Wireless Internet)  มี 2 รูปแบบ

2.1  การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายผ่านเครื่องโทรศัพท์บ้านเคลื่อนที่ (Corporate Connection)   เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค (Note book) และคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Pocket PC)  ผู้ใช้จะต้องมีโมเด็มชนิด PCMCIA ของ PCT ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตแบบไร้สายได้
 
2.2  การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือโดยตรง (Mobile Internet)
WAP (Wireless Application Protocol) เป็นโปรโตคอลมาตรฐานของอุปกรณ์ไร้สายที่ใช้งานบนอินเทอร์เน็ต ใช้ภาษา WML (Wireless Markup Language) ในการพัฒนาขึ้นมา แทนการใช้ภาษา HTML (Hypertext markup Language) ที่พบใน www โทรศัพท์มือถือปัจจุบัน หลาย ๆ ยี่ห้อ จะสนับสนุนการใช้  WAP เพื่อท่องอินเทอร์เน็ต  ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ 9.6  kbps
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น